ảnh đẹp

THỰC HÀNH HỒI XUÂN CÔNG

Posted Ngay 15 Thang 02 Nam 2009

HỒI XUÂN CÔNG là một bài khí công độc đáo nhất của môn phái Hoa Sơn Trung Quốc có bề dày cả vài ngàn năm, có tác dụng kép trong sự bảo vệ sức khỏe, đó là đả thông kinh mạch giúp phòng chống bệnh và có ưu thế chủ yếu là kích thích, điều hòa sản xuất nội tiết tố của tất cả các tuyến nội tiết trong cơ thể, hiệu quả là chống lão hóa mạnh nhất...

 Báo KHPT Thứ 4

Thứ Năm, 22/06/2006, 04:29:45 (GMT+7)

 

Thế thứ 2 của hồi xuân công

BS. LÊ VĂN VĨNH, TP. HCM


 

Kỹ thuật

 

Thế thứ hai của Hồi xuân công là một thế hay nhất của bài HXC do tác dụng chống lão hóa mạnh mẽ tối ưu, gồm có 4 động tác nhỏ :

 

                                                                    1. Phục khí

 

Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, tập trung hít thở sâu, hít vào bằng mũi sâu chậm rãi, thở ra bằng miệng há to ra, vai hơi cúi xuống để đẩy hết khí độc ở hai chóp phổi ra hết. Thở này giống như thở cọp. Hít và thở ra gấp đôi như vậy tối thiểu 8 lần (h.1 và h.2).

 

2. Tĩnh tâm

 

Đứng thẳng như thế, thư giãn toàn thân nhắm mắt tĩnh tâm trong 1 - 2 phút, quán hơi thở, không suy nghĩ gì cả, xóa bỏ tạp niệm như thiền vậy.

 

3. Rung thân

 

Đứng như trên nhưng hai chân hơi chùng xuống, rung lắc toàn thân mềm mại, hai tay đưa ra hai bên hông, rung tay, chân, ngực vai bụng đều đặn. Trong lúc rung hít bằng miệng và thở ra bằng miệng gấp đôi. Trung bình thì rung 1 phút, nhiều là 2 - 3 phút (h.3).

 

4. Xoay vai

 

Khi rung thân xong, thở xả mũi miệng vài lần để cơ thể yên tĩnh và thả lỏng. Chân trái bước tới thành cung bộ, bắt đầu đưa vai phải ra trước xoay từ dưới lên và từ trên ra sau rồi xuống dưới kèm với xoay vai eo qua phải, trong lúc đó vai trái xoay ngược lại từ sau ra trước và từ dưới lên. Trong lúc xoay ta thở như sau: thở sổ tức 1 - 1, xoay lên hít vào bằng mũi bụng phình và xoay xuống thở ra bằng mũi bụng hóp lại, thời gian hít vào và thở ra bằng nhau, xoay tối thiểu 8 lần. Khi xoay thì eo và đầu cũng xoay theo 1/4 vòng tròn, hướng trước mặt và bên phải (h.4 và h.5).

Xoay đổi bên vai trái: chân phải bước tới thành cung bộ trái ta xoay vai trái như xoay vai phải ở trên, thở hít như trên và xoay 8 lần. Đầu và eo cũng xoay theo hướng trước và bên trái theo 1/4 vòng tròn (h. 6 và h.7).

 

Tác dụng

 

 

1. Thông khí phổi, thải độc và cơ quan tiêu hóa được xoa bóp do thở bụng. Tất cả các phế nang hoạt động từ chóp phổi cho đến đáy phổi làm cho không khí luôn luôn được đổi mới, dung tích sống tăng lên, miễn dịch tăng, từ đó ngừa được các bệnh phổi, nhất là bệnh lao và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

 

2. Do có sự tĩnh tâm nên tác dụng hoàn tinh bổ não, phòng tránh stress.

 

3. Động tác rung thân làm đả thông các kinh âm, dương ở tay chân và mạch nhâm đốc, bồi bổ nguyên khí tăng cường thể chất, phòng chống bệnh tật.

 

4. Công dụng chính của thế này là từ sự xoay ngực, vai, eo mãnh liệt làm cho cơ quan tiêu hóa, hô hấp được tăng khả năng trao đổi chất, mô mỡ ở bụng sẽ tan biến. Các tuyến nội tiết nằm dọc trên cùng một đường thẳng của cơ thể được kích thích, mạnh nhất như tuyến giáp, ức, tụy, thượng thận, sinh dục (buồng trứng hoặc tinh hoàn). Các tuyến này được điều hòa như trong thời kỳ trẻ 20 - 30 tuổi, do đó làm chậm lại sự lão hóa.

 

5. Đầu cũng được xoay theo eo 1/4 vòng tròn, xoay nhiều lần làm kích thích tuyến tiền não thùy tiết ra nội tiết tăng trưởng và tuyến tùng sản xuất ra nội tiết tố melatonin chống lão hóa mãnh liệt nhất.

 

Tóm lại với thế này, cơ thể được đả thông kinh mạch toàn thể và hầu như tất cả các tuyến nội tiết đều được kích thích nên là một thế hoàn hảo tuyệt vời nhất để làm chậm sự lão hóa. Tuy nhiên nếu có cơ hội luyện được tất cả 12 thế của hồi xuân công thì sự thành công sẽ nhanh và hiệu quả hơn.

 

 

 


 

 

Bài viết mới nhất

  1. Hacked By Wuselaina
  2. Hacked By Wuselaina
  3. Hacked By Wuselaina
  4. wuselaina@gmail.com
HÃY ĐẾN VỚI KHÍ CÔNG ĐỂ CÓ SỰ TRƯỜNG THỌ VÀ CHẤT LƯỢNG CỦA CUỘC SỐNG