ảnh đẹp

CHẬM GIÀ VỚI HỒI XUÂN CÔNG

Posted Ngay 16 Thang 02 Nam 2009

Du nhập vào Việt Nam khoảng năm 2002, Hồi xuân công là một phương pháp tập luyện giúp phòng chống bệnh tật. Đặc biệt là giúp người tập giữ lâu nét tươi trẻ...

Chậm già với khí công hồi xuân.

 

March 1st, 2008

 

Bác sĩ Lê Văn Vinh với động tác trong bài tập, 'khí công hồi xuân'

Chúng tôi đã có buổi trao đổi với bác sĩ Lê Văn Vĩnh, huấn luyện viên khí công, câu lạc bộ khí công dưỡng sinh - Hồi xuân công TP.HCM để biết thêm về môn khí công này.

- Ông có thể giới thiệu một cách chung nhất về Hồi xuân công?

- Hồi xuân công là một công pháp đặc biệt của các đạo sĩ môn phái Hoa Sơn (Trung Quốc) có từ ngàn xưa với các bài tập dựa trên lý thuyết âm dương ngũ hành, giúp kỳ kinh bát mạch (12 kinh và 8 mạch) trong cơ thể thông suốt và thận được tăng cường, các tuyến nội tiết được hoạt động lại sung mãn như thời 20 tuổi.

Luyện tập Hồi xuân công mỗi ngày có thể được hồi xuân, được trẻ lại đến không ngờ (trẻ cả bên ngoài lẫn bên trong cơ thể). Các bài tập của Hồi xuân công bao gồm những động tác mềm dẻo, nhẹ nhàng kết hợp với việc hít thở vận khí, rất phù hợp với mọi người.

- Tác dụng hồi xuân của môn khí công này đối với người tập như thế nào?

- Không phải ngẫu nhiên, người ta gọi môn này là Hồi xuân công. Đó là nhờ vào những tác động của nó đối với người tập nhằm hồi xuân và trường thọ mà hiện nay chưa một phương thức nào sánh được.

Đối với phụ nữ, các bài tập Hồi xuân công giúp da dẻ trở nên mịn màng, tươi trẻ, không có mụn (nhờ điều chỉnh được tuyến sinh dục và tuyến bã). Các động tác xoa bóp và kéo da sẽ làm mất dấu tích của các tẩm nhuận sắc tố (vết lốm đốm lão hóa, vết nám...).

Bài tập  Long Du Công (rồng bay) có tác dụng giảm cân, săn chắc và giảm mỡ bụng, nhất là với những phụ nữ sau thời kỳ sinh nở. Với những phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh, hồi xuân công giúp tránh những triệu chứng như nóng nảy, rối loạn tâm lý, loãng xương... Nếu tập luyện thường xuyên, sự già cỗi sẽ lâu tới.

Đối với nam giới, bên cạnh tác dụng chữa và ngừa tư thế lọm khọm, bệnh mạch vành, suy nhược thần kinh... Các bài tập có thể làm mạnh cơ quan sinh dục, chữa trị bất lực, xuất tinh sớm, di tinh, mộng tinh...để có thể lấy lại khả năng tình dục nhờ cơ thể được bồi bổ, tái điều chỉnh...

- Với những người có quỹ thời gian ít ỏi, những bài tập Hồi xuân công có phù hợp?

- Những bài tập của Hồi xuân công chiếm rất ít thời gian tập luyện mỗi ngày, chỉ cần 2 thế trong vòng 15 phút là đã có tác dụng. Điều quan trọng là người tập phải tập luyện đều đặn.

Không chỉ vậy, Hồi xuân công còn rất hữu dụng với những người thường xuyên bị căng thẳng. Theo Trung y, khi con người bị stress, là khi họ bị rối loạn hệ thần kinh, do vậy, nếu điều hòa được hơi thở (tức là điều hòa được hệ thần kinh thực vật và thần kinh trung ương) sẽ giảm được stress.

Bác sĩ Lê Văn Vĩnh đã có 20 năm luyện tập môn Hồi xuân công. Mỗi ngày, ông dành 2 giờ để tập Hồi xuân công và những bài khí công cao cấp của các môn phái khác.

 Tuy đã vào tuổi trung niên nhưng ở  ông, ít thấy sự lão hóa nào: tóc vẫn xanh, da thịt hồng hào, tiếng nói mạnh mẽ, cử chỉ và dáng điệu linh hoạt lanh lẹ...

Hiện tại, ông đang giảng dạy tại Câu lạc bộ Khí công dưỡng sinh Hồi xuân công TP.HCM.

Các động tác của Hồi xuân công giúp máu lưu thông, điều hòa, giúp các cơ quan lục phủ ngũ tạng có đầy đủ khí, từ đó để kháng được bệnh tật, hệ thần kinh được ổn định mà không một trở lực nào có thể gây rối loạn được.

- Luyện tập như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất, thưa ông?

- Về khí công nói chung và Hồi xuân công nói riêng, bất kỳ giờ nào cũng có thể tập miễn sao không khí trong lành vì trong không gian luôn có khí (một vi năng lượng vật chất trong không gian tồn tại cùng ôxy). Không nên tập trong phòng có máy lạnh vì không khí tụ nhiều vi trùng và trong nhà có nhiều hơi.

Khi tập quan trọng nhất là phải tập trung, không được phân tâm bởi những tác động bên ngoài. Cũng nên tập luyện đều đặn mỗi ngày trong thời gian dài vì khí công cần sự đều đặn, kiên trì hơn là cường độ. Trong thời gian tập phải hạn chế bia rượu, tránh giận dữ và kiểm soát dục vọng...

Hồi xuân công là sự kết hợp giữa động tác và hơi thở. Trước hết, người tập phải thuần thục động tác rồi mới có thể kết hợp với hơi thở. Để cuối cùng các tác động chỉ là phản xạ , quan trọng là hơi thở (ý thức), tức là đã đạt tới tâm-ý-chí-khí-hình hợp nhất.

Chính vì vậy, Hồi xuân công rất khó để tự tập luyện. Người chưa biết gì về khí công, nếu tự xem sách và tập luyện thì có thể gặp nguy hiểm với các tác dụng phụ, vì trong khí công, sai một ly đi một dặm. Trong giai đoạn đầu đến giai đoạn trung cấp (3 năm), nhất thiết phải có chuyên gia (cả về lý thuyết lẫn thực hành) hướng dẫn.

- Hiện nay, yoga đang là một phương pháp được nhiều người chọn lựa cho việc chăm sóc sức khoẻ. Ông có thể cho biết sự khác biệt nào giữa Hồi xuân công và yoga?

- Yoga là một môn khí công xuất phát từ Ấn Độ. Sự vận khí của nó từ xương cùng đến đỉnh đầu (huyệt bách hội) tức là dựa vào mở luân xa hai bên cột sống. Động tác của yoga chủ yếu là ngồi, uốn éo, gập mình nên người già khó có thể thực hiện được.

Điển hình của yoga là 5 bài tập suối nguồn tươi trẻ xuất phát từ Tây Tạng và Hy Mã Lạp Sơn giúp hồi xuân, tươi trẻ nhưng khác Hồi xuân công ở chỗ: mỗi thế của yoga chỉ có một tác dụng (1 trong 1).

Hồi xuân công là khí công của Trung Quốc. Nguyên lý chính của nó là đả thông 12 kinh mạch từ đầu đến chân và tác dụng nhằm vào các tuyến nội tiết. Một thế có nhiều tác động tới não, tuyến giáp, tuyến ức, thượng thận và sinh dục (tức là 5 trong 1).

Các động tác nhẹ nhàng, mềm dẻo, uyển chuyển. Hồi xuân công và yoga đều có những thế làm cơ thể thon gọn, uyển chuyển, eo nhỏ, cơ bắp săn chắc, da thịt hồng hào. Nếu biết kết hợp giữa hai môn này thì tác dụng sẽ tăng lên gấp bội.

- Xin cảm ơn bác sĩ về cuộc trò chuyện này.

VIETNEWS24.com (Theo vietnamnet

 

 

Bài viết mới nhất

  1. Hacked By Wuselaina
  2. Hacked By Wuselaina
  3. Hacked By Wuselaina
  4. wuselaina@gmail.com
HÃY ĐẾN VỚI KHÍ CÔNG ĐỂ CÓ SỰ TRƯỜNG THỌ VÀ CHẤT LƯỢNG CỦA CUỘC SỐNG