ảnh đẹp

LUYỆN KHÍ CÔNG LÀ GIỮ TÂM BÌNH

Posted Ngay 17 Thang 02 Nam 2009

 Sau đây là bài phỏng vấn GS.BS. NGô Gia Hy do báo nhân dân thực hiện vào năm 2000 trước lúc GS. qua đời năm 2004

                                    Luyện khí công là giữ tâm bình


Giáo sư Ngô Gia Hy là một trong số các nhà niệu học hàng đầu ở Việt Nam hiện nay.


Sinh ngày 16-6-1916 tại Bắc Ninh, Giáo sư Ngô Gia Hy được nuôi dưỡng trong một gia đình khuôn phép và lễ giáo, ông nội là thành viên phong trào yêu nước Đông Kinh Nghĩa Thục, cha là một ông quan nhỏ trung thực. Con đường học tập từ tiểu học đến đại học y khoa rồi bảo vệ luận án bác sĩ (1948) của ông khá suông sẻ. Lòng ham học và say mê nghiên cứu đã đưa ông sang tu nghiệp ở Pháp và Mỹ, để rồi nhận bằng thạc sĩ y khoa tại Pháp về chuyên khoa niệu (1962).

Có dịp tiếp cận nhiều nền y học tiên tiến trên thế giới, Giáo sư Ngô Gia Hy đã có được vốn kiến thức và sự hiểu biết sâu rộng mà nhiều đồng nghiệp ao ước. Ông từng làm Trưởng khoa y Sài Gòn, Chủ nhiệm bộ môn niệu, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân trước ngày Sài Gòn giải phóng (1975). Từ năm 1975 đến nay, ngoài công tác Chủ nhiệm bộ môn niệu, Phó chủ nhiệm khoa y, Chủ tịch Hội niệu thận học TP Hồ Chí Minh,
Giáo sư Ngô Gia Hy còn là Chủ tịch chi hội Y học Cổ truyền Việt Nam, Hiệu trưởng Đại học dân lập Hùng Vương, Hội viên Hiệp hội các nhà phẫu thuật Quốc tế (ICS), Hội niệu học Pháp, Hội Niệu học Đông - Nam á, Hội Niệu học quốc tế.

Hơn 160 công trình khoa học thuộc nhiều lĩnh vực về y học, giáo dục y khoa, y đức, văn hóa, phẫu thuật, từ điển, khí công đã ra đời - trong đó những công trình được ông tâm đắc nhất và được xã hội đánh giá cao gồm 7 công trình về niệu học, 2 công trình giáo dục y khoa, 2 công trình về y đức, một công trình nghiên cứu khí công, một công trình phẫu thuật tách đôi hai em bé Việt - Đức và Từ điển niệu học giải nghĩa (Y học và niệu học).

Sức khỏe và sự minh mẫn có được ở tuổi 84 của Giáo sư Ngô Gia Hy đã giúp ông làm việc như không biết mệt mỏi. Ngoài công việc Hiệu trưởng, ông còn hoạt động trong các Hội y học, làm tổng biên tập một số tập san về y học, soạn và chuẩn bị cho ra đời 6 tập sách Khí công, Y học hiện đại kết hợp y học cổ truyền, Sách niệu học (2.500 trang), Lịch sử niệu học, Việt ngữ chính tả, Y đức và đức sinh học - một lĩnh vực rất mới mà ông là người đầu tiên khai phá.

Giáo sư Ngô Gia Hy được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Nhà giáo Ưu tú" và học hàm Giáo sư để ghi nhận công lao đóng góp của ông về y học.


Là bác sĩ Tây y, giáo sư Ngô Gia Hy được biết đến như một nhà niệu học hàng đầu ở Việt Nam, có nhiều cống hiến xuất sắc cho ngành. Nhưng mấy năm gần đây, ông lại chuyển sang nghiên cứu khí công, một môn phái của văn hóa, y thuật, võ thuật phương Đông - với mong muốn phổ biến và phát huy một phương pháp duy trì sự cân bằng ổn định tinh thần, nâng cao thể trạng và loại bỏ stress.

Phóng viên (PV): Thưa Giáo sư, nên hiểu về khí công như thế nào?

Giáo sư (GS). Ngô Gia Hy : Khí công là phương pháp huấn luyện tâm thể  để bảo vệ và tăng cường sức khỏe, để tự điều tri. một số bệnh, để có một nhân sinh quan và một vũ trụ quan tốt hơn...

Khí công có nguồn gốc từ văn hóa Trung Quốc. Theo kinh điển, Đạt Ma Sư Tổ, người từ ấn Độ qua Trung Quốc là một trong những người đầu tiên phát triển khí công. Ngày đó, khí công ngoài mục đích bảo vệ sức khỏe, điều trị bệnh còn là cơ sở cho võ thuật. Có thể nói, hầu hết các võ thuật Trung Quốc đều lấy khí công làm cơ bản: Ngũ cầm hý, Bát đoạn cẩm, Thái cực quyền...

Trước đây, khí công có phần nào xa lạ với con người thời hiện đại nhưng chắc chắn đối với người Đông phương, nó không xa lạ. Khí công vẫn đang tiếp tục phát triển bởi vì nó có cơ sở khoa học vững chắc. Những tác dụng, kết quả của nó có thể giải thích bằng y học hiện đại. Do đó, ngày nay, khí công được nghiên cứu và không ngừng phát triển không những ở Trung Quốc mà còn ở các nước phương Tây như Pháp, Anh, Đức, cũng như ở Mỹ. Tài liệu về khí công đã được viết, dịch ra nhiều thứ tiếng và được nghiên cứu trong các viện khoa học.

PV: Hiện nay đã có nhiều dược phẩm ra đời để giúp đỡ người bị stress, nhưng mới đây Giáo sư lại đề nghị dùng khí công để an định tinh thần, nâng cao thể trạng và loại bỏ stress ?

GS. Ngô Gia Hy : Stress có nhiều nguyên nhân, đang được bàn cãi, nhưng đại đa số tác giả công nhận stress là một trạng thái rối loạn tâm thể sâu rộng vì không đáp ứng được
kịp thời với những xung kích của môi trường sống. Nói một cách khác, stress là một sự mất quân bình giữa cá nhân với môi trường.

Khí công lấy hòa đồng cá nhân với môi trường và xã hội làm cơ bản, lấy sư. luyện tập hàng ngày để tạo cho cơ thể những phản xạ có điều kiện để hóa giải những xung kích từ môi trường và xã hội đưa tới.
Như vậy, khí công là một lợi khí để phòng chống stress.
Vả chăng, một mục đích tối hậu của khí công là giữ cho tâm bình. Tâm bình, thiên hạ bình thì đâu có sợ stress. Hơn nữa, dùng thuốc nghĩ cho cùng cũng là để cho tâm bình và có khả năng hóa giải những xung kích. Một đằng thì dùng thuốc, một đằng thì tập luyện. Cả hai đều theo đuổi một mục tiêu.

PV: Ngoài stress, khí công có thể giúp gì cho con người ngày nay trong giữ gìn sức khỏe ?

GS. Ngô Gia Hy : Một tác dụng chính của khí công là mượn hơi thở làm chủ hệ thần kinh thực vật, hệ giao cảm và đối giao cảm. Hai hệ này chi phối chức năng của phủ tạng tức những cơ quan sinh tồn của cơ thể. Như vậy, khí công giúp con người kiểm soát phần nào phủ tạng qua điều hòa hệ thần kinh giao cảm và đối giao cảm. Nói một cách khác, khí công có khả năng dự phòng và điều trị những bệnh do mất quân bình giữa hai hệ thần kinh. Cụ thể là:

Hen suyễn do quá trình hưng phấn hệ đối giao cảm. Tập luyện khí công bằng sổ tức, tức là thở êm dịu nhẹ nhàng, với hơi thở ra có hiệu năng quân bình hệ đối giao cảm và giao cảm, và như vậy điều trị được hen suyễn.

Rối loạn nhịp tim mà thường do hệ giao cảm quá hưng phấn, do đó sổ tức cũng có khả năng phục hồi được nhịp độ bình thường của tim mạch nếu chưa có những tổn thương thực thê? nặng của cơ quan tuần hoàn. Trên cơ sở này khí công còn điều trị được chứng cao huyết áp.

Khí công lấy điều tâm, điều thân, điều tức làm ba trụ cột, trong đó điều tâm là một mục đích tối hậu qua tập trung tư tưởng, loại bỏ những tạp niệm. Kết quả là trong lúc tập, cơ thể và tâm không bi. những xung kích ở bên ngoài nhập vào cơ thể. Trong quá trình tập luyện sẽ đạt được tâm bình như đã nói ở trên, nên sẽ không bị dao động trước những điều bực bội khó chịu của cuộc đời. Kết quả là khí công có thể điều trị được một số bệnh tâm thần mà stress là một dạng nặng.

PV: Nhưng có phải những phương pháp bảo vệ, nâng cao sức khỏe như khí công, tốn không ít thời gian, thưa Giáo sư ?

GS. Ngô Gia Hy : Sống là phấn đấu. Sống là hoạt động với những lo âu và buồn phiền mà phải vượt qua. Trên thực tế xưa và nay, những người "lười" là những người không biết sống. Tập khí công có những khó khăn nhưng dễ vượt qua, còn dễ hơn nhiều so với nhiều công việc khác. Trong một ngày 24 tiếng, chỉ cần để ra nửa tiếng buổi sáng, nửa tiếng buổi chiều để tập luyện khí công thì thiết nghĩ bất cứ ai cũng có thể thực hiện được.
Chỉ cần bớt thời gian xem truyền hình, uống cà phê ở ngoài đường là đủ.

Dĩ nhiên, nếu muốn tập luyện để đạt được cấp cao mà khí công gọi là thượng thừa thì đòi hỏi thời gian, sự kiên trì, nhưng nó vẫn ở tầm tay mọi người nếu muốn. Tục ngữ có câu: "Muốn là được" với điều kiện đừng "ngại núi e sông".

PV: Xin giáo sư giới thiệu một bài tập đơn giản?

GS. Ngô Gia Hy : Khí công có nhiều trường phái, số lượng bài tập có hàng ngàn, nhưng chung quy điểm cơ bản vẫn là làm chủ được bản thân. Bài tập sơ đẳng là ngồi thế kiết già hay bán già và luyện sổ tức như đã trình bày ở trên: Thở thật đều, thoải mái, nhẹ nhàng; thở vào bằng thở ra; tập trung tư tưởng; thư giãn toàn thân.

Tuy nhiên khí công là con dao hai lưỡi nên bước đầu phải có người hướng dẫn để xóa bỏ ngay những sai lầm. Những sai lầm kéo dài sẽ làm rối loạn cơ thể vì một tác dụng của khí công là để kiểm tra chức năng của phủ tạng, tập sai thì không những không kiểm tra được mà còn làm rối loạn tạng phủ.

PV: Xin cảm ơn Giáo sư!

Nguyễn hưng

 

Bài viết mới nhất

  1. Hacked By Wuselaina
  2. Hacked By Wuselaina
  3. Hacked By Wuselaina
  4. wuselaina@gmail.com
HÃY ĐẾN VỚI KHÍ CÔNG ĐỂ CÓ SỰ TRƯỜNG THỌ VÀ CHẤT LƯỢNG CỦA CUỘC SỐNG